
Dr. Martin Luther King.Jr
Và đây là con đường tôi chọn để đi cho hết những ngày trong đời của tôi. Đó là điều tôi quan tâm. John và Bernard, nếu hai vị tình cờ có mặt trong những ngày sau cuối vào lúc mà tôi sắp sửa qua sông Jordan,[2] tôi xin hai vị nói với mọi người yêu cầu của tôi như thế này: Tôi không cần một đám ma linh đình. Thực ra, tôi cũng không cần có lời điếu văn dài hơn một phút. Tôi hy vọng là tôi đã sống trọn vẹn trong những ngày còn lại của tôi––tôi không biết tôi sẽ được sống bao lâu, và tôi cũng chẳng để tâm đến điều đó––nhưng tôi hy vọng tôi có thể sống trọn vẹn để vị mục sư có thể đứng lên và nói rằng: “Anh ấy là người trung tín.” Thế thôi, thế là đủ rồi. Đó là bài giảng tôi muốn được nghe: “Tốt thay, hỡi môn đồ trung tín và tử tế của ta. Ngươi đã kiên trung; ngươi đã lo toan cho kẻ khác.” Đó là điều tôi muốn làm từ thời điểm này cho đến hết những ngày còn lại. “Kẻ nào cao quý nhất trong các ngươi sẽ là tôi tớ cho ngươi.” Tôi muốn trở thành tôi tớ. Tôi muốn trở thành chứng nhân của Chúa, để làm một điều gì đó cho người khác.
Xin cũng nhớ là khi chúng ta làm một điều gì cho người khác thì cũng nhờ đó mà ta có được những gì ta có. Đó là nhờ ở người khác. Đừng quên điều đó. Chúng ta nối kết với nhau trong đời sống và trên quả đất này. Ta có thể nghĩ rằng ta có được những gì ta có là do ở ta. Nhưng bạn có biết không, trước khi bạn đi đến nhà thờ sáng nay, bạn đã lệ thuộc vào hơn nửa trái đất này rồi đấy. Bạn thức dậy, đi vào nhà tắm, cầm lấy cục xà-bông do một người Pháp làm ra, rồi bạn với lấy miếng bọt biển để kỳ lưng, vật này do một người Thổ nhĩ kỳ đưa đến; rồi bạn cầm lấy chiếc khăn tắm, chiếc khăn này do một người ở vùng đảo Thái bình dương đem lại. Rồi bạn xuống bếp để ăn sáng. Bạn lấy một ly cà phê do một người ở Nam Mỹ rót cho bạn. Hoặc là bạn muốn uống trà, chén trà của bạn do một người Tàu rót. Hay bạn muốn uống một chút cocoa, ly đó do một người ở Tây Phi-châu rót cho bạn. Nếu bạn muốn ăn một miếng bánh mì, miếng bánh đó do một nông dân nói tiếng Anh làm ra, đó là chưa kể đến người làm bánh. Trước khi ăn xong
bữa ăn sáng, bạn đã lệ thuộc vào hơn nửa quả đất này rồi. Đó là cách Chúa kiến tạo trái đất này. Cho nên, hãy quan tâm đến người khác vì chúng ta lệ thuộc vào những người khác.
Nhưng khoan hãy dừng ở đây. Rất nhiều người đã làm chủ được chiều dài và chiều rộng của đời sống, nhưng họ dừng lại ở đó. Để đời sống được trọn vẹn, ta phải vượt lên trên lợi ích cá nhân. Ta phải vượt lên trên cả nhân loại và vươn lên thật cao để với tới Chúa của vũ trụ này, Đấng mà mục đích đời đời không thay đổi.
Rất nhiều người đã bỏ qua kích thước thứ ba này. Điều đáng để ý là rất nhiều người bỏ qua chiều thứ ba này mà còn không biết là họ đang quên lãng nó. Họ bận rộn với những điều khác. Các bạn biết không, có hai hạng người không tin có thần thánh. Họ theo chủ thuyết Vô Thần. Một loại theo vô thần trên lý thuyết; họ là những người ngồi suy tư và đi đến một kết luận là không có Thượng Đế. Loại thứ hai là những người vô thần thực tiễn; đây là loại người sống cuộc đời như thể Thượng Đế không hiện hữu. Có nhiều người xác nhận sự hiện hữu của Thượng Đế qua môi miệng, nhưng lại phủ nhận Ngài qua đời sống của họ. Những người này thừa máu tín lý, nhưng lại thiếu máu hành động. Họ phủ nhận sự hiện hữu của Chúa bằng chính đời sống của họ và tiếp tục bận bịu với những điều khác. Họ bận rộn với việc làm cho trương mục ngân hàng được to lên; họ bận rộn với việc mua căn nhà thật đẹp, mà chúng ta cũng nên có. Họ quá bận tâm đến việc có được một chiếc xe đẹp đến nỗi, trong vô thức, họ đã quên mất Chúa. Có những
người quá bận bịu với việc ngắm nhìn ánh sáng nhân tạo của thành phố đến nỗi quên luôn cả việc dậy sớm để ngắm nhìn ánh sáng của vũ trụ và suy ngẫm về ánh sáng này––xuất phát từ chân trời phương đông mỗi buổi sáng và đi qua bầu trời với sự chuyển động hài hòa cuả một ban nhạc giao hưởng và vẽ muôn màu lên trên bầu trời xanh biếc––một thứ ánh sáng con người không bao giờ có thể tạo ra. Họ quá bận rộn ngắm nhìn các căn nhà chọc trời ở Chicago hay tòa nhà Empire State của New York mà quên đi có những ngọn núi vĩ đại đang chạm môi đến bầu trời và dường như đang phơi những đỉnh cao ra tắm nắng trên nền trời xanh thẳm––những điều mà loài người không bao giờ làm được. Họ trở nên quá bận rộn với những suy tư về radar, về vô tuyến truyền hình đến nỗi họ quên nghĩ đến các vì sao đang trang điểm cho thiên đàng như những ngọn đèn treo đong đưa trong vô tận, những ngôi sao lấp lánh như những cây kim bạc cắm vào chiếc gối nhung xanh thẫm nguy nga của bầu trời. Họ quá bận tâm suy nghĩ đến những tiến bộ của con người mà quên không nghĩ đến nhu cầu cần có quyền năng của Chúa trong lịch sử. Rốt cục lại, họ sống ngày này qua ngày khác mà không biết rằng Chúa không có mặt trong đời sống của họ.
Hôm nay tôi nói với các bạn là chúng ta cần có Chúa. Con người hiện đại có thể biết nhiều điều lắm, nhưng kiến thức của nó không thể loại trừ sự hiện hữu của Ngài. Sáng hôm nay, tôi muốn mói với các bạn là Chúa hiện diện ở đây. Một số các nhà thần học đang cố cho rằng Thượng Đế đã chết. Và tôi cũng đã và đang hỏi họ về điều này, vì nó làm cho tôi rất khó chịu, là Chúa chết rồi mà tôi lại không có được cơ hội đi đám tang của Ngài. Họ cũng không thể cho tôi biết Chúa đã chết vào ngày nào nữa. Họ cũng không thể cho tôi biết viên Pháp Y nào đã khám nghiệm và tuyên bố Chúa đã chết. Họ cũng chịu, không chỉ cho tôi biết Chúa được chôn ở chốn nào.
Các bạn thấy đó, khi tôi nghĩ về Chúa, tôi biết tên của Ngài. Ngài đã nói trong Cựu Ước: “Này Moses, ta muốn ngươi hãy đi ra, và nói cho dân sự biết là “Đấng Hằng Hữu phái ngươi đi.” Ngài nói để làm rõ thêm, “Cho dân sự biết Họ và Tên của ta là một, ‘Ta là Đấng Hằng Hữu.’ Hãy nói cho rõ.” Và chỉ có Chúa là đấng duy nhất trong vũ trụ mà có thể nói rằng “Ta là Đấng Hằng Hữu” và đặt dấu chấm hết sau đó. Mỗi người trong chúng ta ngồi đây và tự nhủ rằng: “Tôi hiện hữu vì có cha mẹ tôi; tôi hiện hữu vì hội đủ một số điều kiện của môi trường; tôi hiện hữu vì có được một số điều kiện di truyền của cha mẹ; tôi hiện hữu nhờ có Chúa.” Nhưng chỉ có Chúa là đấng duy nhất có thể nói: “Ta Hằng Hữu” và ngừng ở đó. “Ta là Đấng Hằng Hữu.” Và Ngài tới và ở lại với chúng ta. Đừng để cho bất cứ ai khiến chúng ta cảm thấy là ta không cần tới Chúa.
Trước khi kết luận, tôi muốn nói rằng chúng ta phải tìm kiếm Chúa. Ta được tạo nên vì Chúa, và chúng ta sẽ không thể yên nghỉ cho đến khi được yên nghỉ trong Ngài. Tôi nói với các bạn sáng nay rằng đó là nhờ ở đức tin cá nhân mà tôi tiếp tục tiến bước. Tôi không lo gì đến tương lai. Ngay cả vấn đề sắc tộc, tôi cũng chẳng lo lắng gì. Một ngày nọ tôi đi Alabama và tôi bắt đầu suy nghĩ về tình trạng tại Alabama, nơi chúng tôi đã hoạt động quá vất vả, nhưng vẫn có thể bầu ra lại những người như Wallace. Ở ngay tiểu bang quê tôi là Georgia, chúng tôi cũng có một tên thống đốc bệnh hoạn tên là Lester Maddox. Và cả đống thứ lung tung khác dễ làm cho ta bị nhầm lẫn. Nhưng những điều này không làm tôi lo lắng. Vì Thượng Đế, đấng mà tôi thờ phượng là một thượng đế có cách để nói với các vị vua và ngay cả thống đốc: “Hãy ngồi yên, và biết rằng Ta là Thượng Đế.” Và Chúa vẫn chưa trao lại vũ trụ này cho Lester Maddox và Lurleen Wallace kia mà.[3] Tôi đọc được ở đâu đó một câu như thế này: “Trái đất này và của cải của nó là
của Tạo Hóa, và tôi tiếp tục đi tới bởi vì tôi tin ở nơi Ngài.” Tôi không biết tương lai sẽ ra sao, nhưng tôi biết ai là người nắm giữ tương lai đó. Và nếu Ngài hướng dẫn và dẫn dắt chúng ta, hãy tiếp tục tiến bước.
Tôi nhớ có lần đi Montgomery, Alabama và có một kinh nghiệm muốn chia sẻ với các bạn. Lúc đó đang giữa cuộc tẩy chay xe buýt, chúng tôi gặp một phụ nữ lớn tuổi thật phi thường. Chúng tôi thường trìu mến gọi là Dì Pollard. Năm đó Dì đã 72 tuổi mà vẫn còn làm việc. Khi cuộc tẩy chay xảy ra, Dì đi bộ mỗi ngày hai buổi đi làm. Một hôm có người hỏi Dì có muốn đi quá giang không, Dì trả lời
“không.” Người tài xế bỏ đi, xong nghĩ sao lại dừng lại và hỏi: “Thế bộ Dì không mỏi chân à?” Dì trả lời: “Có chứ, chân tôi mỏi, nhưng tâm hồn tôi được an nghỉ.”
Dì là một phụ nữ tuyệt vời. Tôi còn nhớ đã trải một tuần thật khó khăn. Nào là điện thoại hăm dọa cả ngày lẫn đêm, và tôi bắt đầu dao động, mất tự tin và can đảm. Sau tuần đó có buổi lễ và họp tối thứ Hai mà tôi không bao giờ quên được; tôi đi lễ mà vừa nản chí, vừa sợ, vừa phân vân không biết chúng tôi có thắng được cuộc đấu tranh này hay không. Khi tôi đứng lên trình bày đêm hôm đó, những điều tôi nói thiếu sức mạnh và năng lực. Dì Pollard sau đó gặp tôi và nói: “Con trai, có chuyện gì vậy? Tối nay con nói không đủ sức thuyết phục.”
Tôi trả lời: “Đâu có chuyện gì đâu, dì Pollard, con vẫn bình thường.”
Dì nói: “Mi không dấu được ta đâu. Có chuyện gì phải không?” Rồi Dì nói tiếp: “Bộ đám da trắng làm gì mi hả?”
Tôi nói: “Không có chuyện gì đâu, Dì Pollard ạ!”
Cuối cùng Dì nói với tôi: “Lại đây, để ta nói cho con nghe điều này thêm một lần nữa, và ta muốn con nghe cho rõ.” Dì nói: “Ta đã nói với con là mọi người đồng lòng với con. Ngay cả nếu mọi người không đồng lòng với con, thì Chúa ở cùng con.” Rồi bà kết luận: “Chúa sẽ lo lắng, gìn giữ cho con.”
Từ ngày hôm đó, tôi đã chứng kiến nhiều điều, tôi đã trải qua nhiều kinh nghiệm từ sau đêm đó ở Montgomery, Alabama. Từ sau hôm đó Dì Pollard đã chết. Sau lần đó tôi đã xém chết dưới tay của một phụ nữ da đen bị loạn trí. Từ hôm đó, nhà tôi bị ném bom ba lần. Từ hôm đó tôi đã sống mỗi ngày với tính mạng bị đe dọa. Kể từ hôm đó tôi đã có nhiều đêm trằn trọc, hoang mang. Nhưng lần nào cũng vậy, qua những phút ngả lòng, tôi vẫn nghe được tiếng Dì Pollard: “Chúa sẽ gìn giữ con.” Do đó, hôm nay tôi có thể đối diện với bất kỳ người nào với đôi chân vững vàng trên đất và ngẩng cao đầu vì tôi biết rằng khi mình làm đúng, Chúa sẽ chiến đấu thay cho chúng ta.
“Đêm dù có đen tối hơn, đấu tranh dù khó khăn hơn. Hãy giữ lòng bền đỗ cho những gì thẳng ngay.” Dường như tôi có thể nghe được tiếng nói, trong buổi sáng hôm nay, đang bảo tất cả chúng ta: “Hãy đứng lên vì những điều phải. Hãy đứng lên vì điều chính đáng. Ta sẽ ở cùng ngươi cho đến ngày tận thế.” Vâng, tôi đã thấy sấm chớp, tôi đã nghe sét nổ, tôi đã cảm được sự cám dỗ tìm cách chế ngự linh hồn của tôi. Nhưng tôi nghe được tiếng Jesus nói với tôi là hãy kiên trì chiến đấu. Ngài hứa sẽ chẳng bỏ rơi tôi, chẳng để tôi đơn độc. Không, không bao giờ bỏ tôi đơn độc. Và tôi tin tưởng điều này. Hãy vươn tay ra và tìm chiều rộng (cao?) của đời sống.[4]
Bạn sẽ chẳng thể nào định nghĩa được Thượng Đế bằng những thuật ngữ triết học. Loài người qua bao thời đại đã tìm cách trò chuyện với Ngài. Plato nói rằng Ngài là Kiến Trúc Sư Toàn Hảo. Aristotle gọi Ngài là Động Lực Bất Biến. Hegel gọi Ngài là Toàn Thể Tuyệt Đối. Rồi có người tên là Paul Tillich, gọi Ngài là Tự-Tính. Ta không cần biết những từ ngữ đao to búa lớn đó là gì. Có thể chúng ta phải tìm biết và phát hiện ra Ngài theo một cách khác. Một ngày nào đó, ta đứng lên và nói rằng: “Tôi biết Ngài vì Ngài là hoa huệ trong trũng.” Ngài là ánh sao Mai rực rỡ. Ngài là đóa hồng của Sharon. Ngài là lưỡi búa trong thời Babylon. Rồi thì một lúc nào đó, ta nên vươn tay ra và nói: “Ngài là tất cả của đời tôi. Ngài là cha, là mẹ, là anh, chị, em tôi. Ngài là bạn của những kẻ không có bạn.” Đó là Thượng Đế của vũ trụ. Và nếu ta tin nơi Ngài, thờ phượng Ngài, thì một điều gì đó sẽ xảy ra trong đời chúng ta. Bạn sẽ được mỉm cười khi những người chung quanh đang khóc. Đó là quyền năng của Chúa.
Hãy đi ra buổi sáng hôm nay. Hãy yêu chính mình, một tình yêu lành mạnh và hợp lý. Đó là mạng lệnh ta phải làm. Đó là chiều dài của đời sống. Rồi sau đó hãy yêu anh em ta như thể chính mình ta. Đó là mạng lệnh ta phải làm. Đó là chiều rộng của đời sống. Và trước khi dứt lời tôi sẽ cho bạn biết có một điều răn đầu tiên, lớn hơn cả mọi điều, đó là: “Hãy yêu Chúa của ngươi với tất cả tấm lòng, bằng tất cả linh hồn, và bằng tất cả sức mạnh.” Nhà tâm lý học sẽ nói thêm rằng hãy yêu bằng tất cả cá tính của mình. và khi bạn làm điều đó, bạn sẽ có được chiều rộng (cao?) của cuộc đời.
Khi bạn đạt được cả ba chiều kích thước này lại với nhau, bạn có thể bước đi mà không bao giờ mệt mỏi. Bạn có thể nhìn lên và thấy các ngôi sao ban mai đang ca hát với nhau, và các thiên sứ đang reo vui. Khi bạn có được cả ba chiều trong đời của chính mình, sự phán xét sẽ rơi xuống như nước chảy, và sự chính trực sẽ như một dòng suối mạnh mẽ tuôn chảy.
Khi bạn đạt được cả ba chiều kích thước này lại với nhau, chiên con sẽ nằm chung với sư tử.
Khi bạn đạt được cả ba chiều kích thước này lại với nhau, bạn nhìn lên và mọi thung lũng sẽ được đề cao, mọi núi đồi sẽ bị hạ thấp; những nơi gồ ghề sẽ được san bằng, những nơi cong queo sẽ được làm thẳng ra; và vinh quang của Thiên Chúa sẽ được hiển lộ cho mọi người chiêm ngưỡng.
Khi bạn đạt được cả ba chiều kích thước này lại với nhau, bạn sẽ làm cho người khác những gì bạn muốn được làm cho mình.
Khi bạn đạt được cả ba chiều kích thước này lại với nhau, bạn sẽ nhận ra rằng từ một dòng máu chung, Chúa đã tạo ra loài người sinh sống trên trái đất.
© Học Viện Công Dân 2011
Nguồn:
http://www.drmartinlutherkingjr.com/thethreedimensionsofacompletelife.htm
[1] Trong nguyên tác, MLK dùng lối “chơi chữ” là Morehouse (một đại học tư, rất nổi tiếng tại Mỹ, dành cho nam sinh viên Da Đen, được thành lập năm 1867 tại Atlanta, Georgia) và No House. MLK tốt nghiệp cử nhân ngành Xã hội học tại Morehouse năm 1948 (19
tuổi).
[2] Vượt sông Jordan (Kinh thánh Cựu ước: Joshua 3: 14-17) có nghĩa là khởi đầu hành trình đi vào đất hứa.
[3] Lester Maddox (1915-2003) là thống đốc của Georgia từ 1967-1971; Lurleen Wallace (1926-1968) là vợ của thống đốc George Wallace của tiểu bang Alabama (nhiệm kỳ I: 1963-1967). Vì hiến pháp Alabama không cho phép thống đốc làm hai nhiệm kỳ
(4 năm) liên tiếp, Lurleen ứng cử vào chức vụ này và đắc cử thống đốc Alabama năm 1966.
[4] Nguyên tác đăng trên mạng là chiều rộng, lẽ ra phải là chiều cao (chú thích của người dịch)
Cảm nhận của Đông Vũ : Đây là một bài viết rất hay , mặc dù là viết về thiên chúa giáo . Và Ba Chiều của Một Đời Sống thì không theo đạo nào cả . Bạn có thể áp dụng vào với chính bản thân mình .
Đông chia ra : sáng dành cho bản thân , chiều dành cho người khác , tối thì hướng về những đấng tối cao ( có thể là đạo phật , hay những con người bản thân tâm đắc ) .
Với bài này có thể vận dụng linh hoạt theo nhiều cách khác nhau :D
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét